CTCP TƯ VẤN ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG VIỆT NAM
Tâm huyết trong từng nét vẽ, bền đẹp cho mọi công trình
Tải hồ sơ năng lực

Hội nghị thẩm định Đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bình Định đến năm 2035

Ngày 24/5/2018, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định Đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bình Định đến năm 2035. Chủ tịch Hội đồng thẩm định - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị.
 

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu tại Hội nghị

Trình bày tóm tắt thuyết minh Đồ án, đại diện đơn vị lập quy hoạch - Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia cho biết: Đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bình Định đến năm 2035 được lập dựa trên Nhiệm vụ quy hoạch xây dựng Vùng tỉnh Bình Định đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 870/QĐ-TTg ngày 24/5/2016.

Theo đó, tỉnh Bình Định là một trong 5 tỉnh nằm trong địa bàn vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) miền Trung, có vị trí địa kinh tế đặc biệt quan trọng. Nằm ở trung điểm của trục giao thông đường sắt và đường bộ Bắc – Nam, có cảng hàng không Phù Cát, đồng thời là cửa ngõ ra biển Đông gần nhất và thuận lợi nhất của Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Đông Bắc Thái Lan thông qua Quốc lộ 19 và cảng biển quốc tế Quy Nhơn. Bên cạnh đó, Bình Định còn có nguồn tài nguyên tự nhiên và nhân văn phong phú.

Phạm vi lập quy hoạch vùng tỉnh Bình Định có tổng diện tích 6050 km2, bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên của tỉnh, gồm 11 đơn vị hành chính, trong đó thành phố Quy Nhơn là đô thị loại I là đô thị tỉnh lỵ, thị xã An Nhơn, đô thị Bồng Sơn, đô thị Phú Phong là đô thị loại IV và các thị trấn huyện lỵ là đô thị loại V. Quy mô dân số toàn khu vực lập quy hoạch theo số liệu năm 2016 là 1,52 triệu người, dự báo đến năm 2035 là khoảng 1,7 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa khoảng 50%; Dự kiến đến năm 2035, đất xây dựng đô thị thuộc vùng tỉnh Bình Định khoảng 13.000 - 16.500 ha.

Theo Đồ án, vùng tỉnh Bình Định là vùng kinh tế tổng hợp thuộc vùng KTTĐ miền Trung, có các ngành kinh tế chủ đạo là kinh tế biển, công nghiệp lọc hóa dầu, dịch vụ chất lượng cao, nông nghiệp công nghệ cao; trung tâm công nghiệp năng lượng sạch; văn hóa, du lịch biển, du lịch văn hóa và sinh thái cảnh quan, thương mại – dịch vụ, dịch vụ vận tải biển, y tế, giáo dục đào tạo, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ của vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Đồng thời tỉnh Bình Định cũng là đầu mối giao lưu kinh tế - xã hội của vùng KTTĐ miền Trung, vùng duyên hải Nam Trung Bộ và vùng Tây Nguyên; Cửa ngõ của vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia, Thái Lan ra biển Đông. Là địa bàn chiến lược, quan trọng về quốc phòng, an ninh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Nội dung nghiên cứu của Đồ án bao gồm: Đánh giá điều kiện tự nhiên, hiện trạng và các nguồn lực phát triển vùng; Các tiền đề phát triển vùng; Định hướng phát triển không gian vùng; Định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật; Các dự án ưu tiên đầu tư; Cơ chế, chính sách quản lý phát triển vùng…

 

Toàn cảnh Hội nghị

Thảo luận về Đồ án tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định đánh giá Đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bình Định đến năm 2035 đã được triển khai bàn bản, đúng quy định của pháp luật; Đồ án đã cụ thể hóa được các chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định, là cơ sở để hoạch định chiến lược phát triển không gian của các huyện, thành phố trong tỉnh; kết nối hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật phát triển đồng bộ phù hợp với khả năng đô thị hóa và đầu tư xây dựng hệ thống đô thị trên địa bàn toàn tỉnh theo các giai đoạn đến năm 2020, 2025 -2035 và sau 2035.

Các thành viên Hội đồng thẩm định cũng đóng góp một số ý kiến, đề nghị đơn vị lập Đồ án làm rõ, bổ sung và hoàn thiện Đồ án.

Theo các chuyên gia của Hội đồng thẩm định, Bình Định là tỉnh có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch, tuy nhiên việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch chưa đồng đều. Vì vậy, trong Đồ án này cần hoạch định rõ các dự án hạ tầng cấp thiết phục vụ cho phát triển du lịch nói riêng và cho kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định nói chung; có giải pháp quy hoạch mang tính đột phá; cần xác định rõ quỹ đất dành cho phát triển du lịch cũng như nội dung định hướng phát triển khu kinh tế - công nghiệp trên địa bàn tỉnh; vấn đề khai thác thế mạnh cảng biển nước sâu…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đánh giá về cơ bản đơn vị tư vấn lập quy hoạch đã tiếp thu ý kiến góp ý của các Bộ, ngành trong Đồ án. Tuy nhiên đơn vị lập quy hoạch cần bổ sung hoàn thiện thêm một số nội dung như: đánh giá, phân tích hiện trạng đô thị và nông thôn, hiện trạng sử dụng đất đã thực hiện đến đâu so với quy hoạch của tỉnh đã được duyệt; làm rõ hơn vấn đề tái cấu trúc đô thị; nhu cầu sử dụng đất; bổ sung phân tích các giải pháp nguồn lực; cập nhật bổ sung Quyết định điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đề nghị đơn vị lập đồ án tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng, sớm hoàn thiện Đồ án, để Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án Quy hoạch xây dựng Vùng tỉnh Bình Định đến năm 2035.

Theo cổng thông tin điện tử Bộ Xây Dựng
Ngày đăng: 25/05/2018Lượt xem: 415
ĐỐI TÁC







Tin tức nổi bật :

Messenger