CTCP TƯ VẤN ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG VIỆT NAM
Tâm huyết trong từng nét vẽ, bền đẹp cho mọi công trình
Tải hồ sơ năng lực

Hội nghị Tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Đề án 1961 năm 2017 và kế hoạch triển khai năm 2018

Ngày 29/12/2017, tại Hà Nội, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện AMC) tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Đề án 1961 năm 2017 và kế hoạch triển khai năm 2018. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh, Giám đốc Học viện AMC Trần Hữu Hà, các thành viên Ban chỉ đạo Đề án 1961, đại diện Sở Xây dựng, Sở Nội vụ một số địa phương, các chuyên gia, giảng viên tham gia Đề án 1961. 
 

Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Giám đốc Học viện AMC Trần Hữu Hà - Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Đề án trình bày Báo cáo tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Đề án 1961 năm 2017 và kế hoạch triển khai Đề án năm 2018. Theo đó, nhờ được sự ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo Bộ Xây dựng, sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ Xây dựng, Học viện AMC đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra cho năm 2017. Đặc biệt, Học viện đã tổ chức vượt chỉ tiêu số lượng lớp học cũng như số lượng học viên tham gia các lớp đào tạo thuộc chương trình Đề án.

Cùng với việc tổ chức vượt chỉ tiêu số lượng lớp học, chất lượng các đào tạo cũng được nâng lên rõ rệt thông qua kết quả tổng hợp ý kiến đánh giá từ các địa phương và từ chính các học viên tham gia các khóa đào tạo.

Năm 2017, Học viện AMC đã tích cực rà soát, điều chỉnh đề cương chương trình đào tạo và biên soạn tài liệu của Đề án 1961, với sự tham gia thường xuyên của các chuyên gia đầu Ngành, có uy tín và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý xây dựng và phát triển đô thị. Học viện cũng tổ chức thành công 3 hội thảo lấy ý kiến chuyên gia, ý kiến lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng cũng như ý kiến đại diện các Sở ngành địa phương để chỉnh sửa, hoàn thiện các bộ đề cương chương trình của Đề án. Hiện nay, Học viện đang tích cực phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ (thuộc Bộ Xây dựng) chuẩn bị tổ chức thẩm định các bộ đề cương để sớm trình lãnh đạo Bộ Xây dựng quyết định ban hành.

Ngoài ra, Học viện AMC cũng chủ động rà soát, cập nhật thông tin, các tài liệu hiện có và bước đầu chuẩn bị biên soạn tài liệu mới ngay sau khi đề cương chương trình tài liệu được Bộ Xây dựng phê duyệt.

 

Giám đốc Học viện AMC Trần Hữu Hà phát biểu tại Hội nghị
 

Thực hiện nhiệm vụ xây dựng Bộ tiêu chuẩn chức danh cán bộ công chức tham gia thực hiện công tác quản lý đô thị theo kế hoạch triển khai Đề án 1961 giai đoạn 2016 - 2020, Học viện AMC đã tiến hành khảo sát, đánh giá nhu cầu đào tạo của các nhóm đối tượng thuộc Đề án tại các địa phương, đồng thời nghiên cứu, hoàn thiện các báo cáo bổ sung yêu cầu kiến thức, kỹ năng quản lý xây dựng và phát triển đô thị vào tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ ngạch công chức của 8 nhóm đối tượng. Dự kiến trong năm 2018, Học viện sẽ tổ chức các hội nghị lấy ý kiến chuyên gia nhằm hoàn thiện Bộ tiêu chuẩn này để trình Bộ Xây dựng xem xét và đề nghị Bộ Nội vụ ban hành.

Tham dự Hội nghị, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Ban Chỉ đạo và của Học viện AMC trong việc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ Đề án 1961 năm 2017.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh thẳng thắn nêu lên những hạn chế trong việc triển khai thực hiện Đề án trong năm 2017, đặc biệt là tồn tại trong cách thức tổ chức thực hiện, triển khai Đề án. Đó là sự thiếu chặt chẽ trong phối hợp giữa các cơ quan chức năng, sự vào cuộc thiếu quyết liệt của các địa phương.

Để Đề án 1961 mang lại hiệu quả thực tiễn, có tác động mạnh mẽ tới ý thức, nhận thức của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đô thị trên cả nước, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh yêu cầu Ban Chỉ đạo Đề án quan tâm đặc biệt tới nhóm đối tượng là cán bộ quản lý phát triển đô thị ở cấp quận, huyện, phường, xã. Vì đây là nhóm đối tượng trực tiếp triển khai các chính sách, quy định pháp luật về xây dựng, phát triển đô thị vào thực tế cuộc sống, đồng thời đây cũng là nhóm đối tượng ít có điều kiện tiếp cận những kiến thức mới, chuyên ngành về quản lý, phát triển đô thị.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh yêu cầu Ban Chỉ đạo tiếp tục triển khai Đề án 1961 một cách mạnh mẽ, hiệu quả hơn, xây dựng kế hoạch thực hiện trong từng năm, từng quý, từng tháng, từng hợp phần… phải cụ thể, rõ ràng, phù hợp với từng nhóm đối tượng tiếp cận, nhằm nâng cao hiệu quả thực tiễn của Đề án.

 

Các đại biểu phát biểu tại Hội nghị


Tại Hội nghị, các đại biểu, các chuyên gia đã bàn luận về các cách thức, giải pháp nhằm nâng hiệu quả triển khai Đề án.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Phú Thọ Trần Việt Hùng rất đồng tình với ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh trong việc chú trọng đào tạo kiến thức về quản lý phát triển đô thị cho nhóm đối tượng là cán bộ phụ trách chuyên môn quản lý đô thị ở cấp quận, huyện, phường, xã, khi cho biết, trên địa bàn Phú Thọ, các xã vùng ven đô đang phát triển mạnh mẽ, mang dáng dấp diện mạo của các đô thị, trong khi kiến thức, trình độ của nhóm đối tượng này còn rất khiêm tốn, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn trong phát triển đô thị đặt ra.

 

Quang cảnh Hội nghị


Trong khi đó, ông Nguyễn Quang - Giám đốc Tổ chức Chương trình Định cư Con người Liên Hiệp quốc (UN-Habitat) tại Việt Nam đánh giá trong thời gian qua, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã rất sát sao chỉ đạo triển khai Đề án 1961 và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, Theo ông Quang phát triển đô thị liên quan đến rất nhiều Bộ, ngành, lĩnh vực khác nhau như: Xây dựng, Giao thông, môi trường, kinh tế, văn hóa, xã hội… Do đó, để xây dựng, quản lý và phát triển đô thị hướng tới sự bền vững cần có sự phối hợp, quyết tâm vào cuộc của không chỉ Bộ Xây dựng mà cần cả các Bộ, ngành cũng như các địa phương có liên quan.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Xây Dựng
Ngày đăng: 05/01/2018Lượt xem: 351
ĐỐI TÁC







Tin tức nổi bật :

Messenger